Kỹ năng lắng nghe

Tài liệu tham khảo Kỹ năng lắng nghe gồm Khái niệm và tầm quan trọng - Nguyên nhân nghe kém hiệu quả - Kỹ năng lắng nghe hiệu quả, Ước tính trung bình, con ng¬ời dùng 80% thời gian khi thức cho các hoạt động giao tiếp. Trong đó, khoảng 45% thời gian là để lắng nghe. Điều thú vị là khi yêu cầu một ng¬ời đánh giá xem anh ta có phải là ng¬ời biết lắng nghe hay không, 85% số ng¬ời đ¬ợc hỏi cho rằng họ ở mức trung bình hay kém trong khi ch¬a tới 5% cho rằng họ có thể lắng nghe rất tốt, hay là xuất sắc. Quan trọng phải hiểu rằng “nghe” khác với “lắng nghe”. Nghe là một hoạt động thụ động trong khi lắng nghe bao hàm những nỗ lực và sử dụng tất cả các giác quan khác, đặc biệt là dùng mắt. Để nhấn mạnh sự khác biệt, ng¬ời ta th¬ờng sử dụng khái niệm “chủ động lắng nghe”. Đối với ng¬ời phỏng vấn, một trong những kỹ năng then chốt cần phát triển đó là kỹ năng chủ động lắng nghe. Rất tiếc là phần lớn những ng¬ời phỏng vấn đều nghĩ rằng kỹ năng quan trọng nhất là đặt câu hỏi chứ không phải lắng nghe các câu trả lời. Xu h¬ớng tự nhiên của chúng ta là luôn luôn nói quá nhiều trong lúc phỏng vấn và làm cho ng¬ời đ¬ợc phỏng vấn quá tải bởi các câu hỏi đóng và phức tạp. Kết quả là ng¬ời đ¬ợc phỏng vấn có rất ít cơ hội để cung cấp thông tin.