Vận dụng phương pháp dạy học khám phá trong dạy học môn công nghệ 9 trường thcs trường thọ

Luận văn gồm 3 phần, trong đó:
Phần mở đầu: Nêu rõ lý do, mục tiêu, nhiệm vụ, đối tượng nghiên cứu, giả thuyết nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu.
Phần nội dung: Trình bày trong 3 chương gồm những nội dung chính sau:
Chương 1. Cơ sở lý luận về phương pháp dạy học khám phá
Chương 1 trình bày tổng quan các nghiên cứu về dạy học khám phá trên thế giới và tại Việt Nam. Trình bày các nội dung cơ bản của dạy học khám phá và dựa vào đặc điểm của phương pháp DHKP đề xuất quy trình tổ chức hoạt động DHKP theo hai dạng là phát hiện và phát minh.
Chương 2. Thực trạng dạy học môn Công nghệ 9 tại trường THCS Trường Thọ.
Chương 2 nghiên cứu thực trạng dạy học môn Công nghệ 9 tại trường THCS Trường Thọ, quận Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh. Chương 2 cho thấy, quá trình dạy học môn Công nghệ 9 các GV chủ yếu sử dụng phương pháp thuyết trình một chiều, các phương pháp dạy học phát huy tính tích cực và rèn luyện kỹ năng cho học sinh đã được áp dụng nhưng chưa thường xuyên. Chính vì vậy, hiệu quả học tập của học sinh chưa cao, chưa phát huy được tính tích cực cho học sinh.
Chương 3. Vận dụng phương pháp dạy học khám phá trong dạy học môn Công nghệ 9 tại trường THCS Trường Thọ. Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng dạy học môn Công nghệ 9 tại trường THCS Trường Thọ thì chương 3 tập trung đề xuất và tổ chức dạy học khám phá. Chương 3 đề xuất các chủ đề DHKP: “Dạy học khám phá phát hiện nội dung cấu tạo, phân loại”, “Dạy học khám phá phát minh nội dung vẽ sơ đồ nguyên lý”. Soạn giáo án dạy thực nghiệm và sau đó đánh giá kết quả đạt được.
Phần kết luận và kiến nghị: trình bày những kết quả đạt được của quá trình nghiên cứu như: đánh giá được thực trạng dạy và học môn Công Nghệ 9, xây dựng được các bài giảng điển hình, cùng các bài kiểm tra, tiến hành dạy thực nghiệm và đánh giá kết quả của việc vận dụng phương pháp dạy học khám phá. Bên cạnh đó, để việc áp dụng phương pháp dạy học khám phá đạt hiệu quả cao hơn, đề tài cũng nêu lên những khuyến nghị cần quan tâm thực hiện từ phía lãnh đạo nhà trường cũng như từ phía giáo viên.
Bạn đang xem trang mẫu tài liệu này.