THỰC TRẠNG GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG CẤP NGHỀ HẬU GIANG, TỈNH HẬU GIANG

Bài viết phân tích, đánh giá thực trạng giáo dục (GD) kỹ năng sống (KNS) cho học sinh (HS) trường trung cấp nghề (TCN) Hậu Giang, tỉnh Hậu Giang dựa trên kết quả khảo sát 136 HS đang học hệ Trung cấp nghề và 37 giáo viên (GV) tại trường trung cấp nghề Hậu Giang. Kết quả nghiên cứu đã xác định hầu hết HS đều nhận thức đúng KNS, xác định KNS có vai trò rất quan trọng và đều rất quan tâm đến công tác GD, rèn luyện KNS. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn tồn tại một số vấn đề như: về KNS của HS còn thấp do nhà trường chưa thường xuyên tổ chức GD, rèn luyện KNS cho HS; trong chương trình đào tạo nghề trình độ trung cấp chưa có môn học “kỹ năng sống”; nhà trường chưa có trung tâm hay đơn vị nào có nhiệm vụ tham vấn về KNS cho HS; nhà trường chưa quan tâm bồi dưỡng cho đội ngũ GV về KNS, đặc biệt là GV giảng dạy, GV chủ nhiệm và GV kiêm nhiệm công tác đoàn; nhà trường chưa thường xuyên tạo ra nhiều sân chơi cho HS giao lưu, sinh hoạt, làm công tác xã hội để hình thành và rèn luyện KNS cho HS; GV chưa thường xuyên lồng ghép việc GD KNS cho HS trong quá trình dạy học do hạn chế về chuyên môn trong lĩnh vực KNS, do khối lượng kiến thức trong mỗi giờ lên lớp nhiều, lớp học quá đông HS.