DẠY TIẾNG ANH THEO HƯỚNG SINH NGỮ CHO HỌC SINH TIỂU HỌC TẠI TP.HCM

Đề tài này có ý nghĩa đặc biệt đối với lý luận dạy học tiếng Anh. Nó đưa ra những luận điểm mới về hoạt động dạy tiếng Anh, đó là dạy học tiếng Anh theo hướng sinh ngữ. Theo như lịch sử phát triển của phương pháp dạy tiếng Anh, người ta chỉ quan tâm đến các phương pháp giúp học sinh nhận biết, hiểu và vận dụng hệ thống âm thanh và hình thái của ngôn ngữ; mà không chú trọng đến các tính sinh ngữ như: văn hóa, cảm xúc, tư duy, cảm hứng thẩm mỹ v.v... Việc thiếu các yếu tố sinh ngữ làm giao tiếp trở nên mất tự nhiên, tạo khoảng cách lớn và dĩ nhiên không có sự cảm thông giữa những người tham gia. Điều này làm cho người học rất khó khăn cảm nhận sự kiện có liên quan tiếng Anh diễn ra trong cuộc sống hằng ngày như: bài hát, phim, bài thuyết trình, thời sự v.v… bằng tiếng Anh. Do đó, những nhân tố làm cho học sinh tự tin và có khả năng giao tiếp tốt bằng tiếng Anh chính là các tính chất sinh ngữ của nó. Dạy học tiếng Anh theo hướng sinh ngữ cho học sinh tiểu học nhấn mạnh rèn luyện khả năng thể hiện tính sinh ngữ trong giao tiếp bằng tiếng Anh.