DẠY HỌC TÍCH HỢP TẠI TRƯỜNG THPT HIỆP BÌNH, QUẬN THỦ ĐỨC, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Sự phát triển của xã hội, nền kinh tế tri thức và toàn cầu hóa đòi hỏi người lao động phải có những năng lực và phẩm chất phù hợp. Đổi mới giáo dục nhằm nâng cao hiệu quả dạy học là mục tiêu, nhiệm vụ của mỗi quốc gia, trong đó phát triển năng lực người học là mục tiêu hàng đầu. Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đã xác định đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực và theo quan điểm tích hợp là một nội dung rất quan trọng. Hóa học là một môn khoa học thực nghiệm, gắn liền với thực tiễn đời sống và có nhiều cơ hội tích hợp với kiến thức của các lĩnh vực khác. Với lớp 12, hiện nay học sinh được dạy theo kiểu từng môn riêng lẻ. Lượng kiến thức mà học sinh thu nhận được tương đối lớn nhưng thiếu tính hệ thống và liên kết. Vì vậy, giáo viên cần giúp cho học sinh hệ thống hóa tri thức của mình và biết cách sử dụng tri thức đó để giải quyết các vấn đề thực tế.