NGHIÊN CỨU CHẾ TẠO MÁY CHUẨN ĐOÁN CÁC LOẠI ECU ĐIỀU KHIỂN ĐỘNG CƠ

Hiện nay, công nghệ ôtô đã có những bước phát triển vượt bậc, đặc biệt là hệ thống
điện và điện tử trên ôtô. Trong đó, ECU là mạch điện tử phức tạp nhất và được điều khiển
theo chương trình. ECU liên tục tiếp nhận các tín hiệu từ các cảm biến, xử lý và đưa ra các
tín hiệu điều khiển hoạt động của hệ thống phun xăng và đánh lửa một cách tối ưu. Do đó, để
kiểm tra ECU, cần phải có các thiết bị và phần mềm chuyên dùng đắt tiền. Chế tạo máy chẩn
đoán ECU với chi phí thấp để sử dụng trong các trạm sửa chữa ôtô và các trường dạy nghề là
mục tiêu của đề tài. Nội dung đề tài “Nghiên cứu và chế tạo máy chẩn đoán các loại ECU”
bao gồm các bước thực hiện sau:
1. Thực nghiệm xác định dạng xung của các tín hiệu vào cơ bản như: Tín hiệu cảm biến
vị trí trục khuỷu (CKP), cảm biến vị trí trục cam (CMP) trên xe Toyota, Nissan,
Mitsubishi và Ford.
2. Nghiên cứu về hoạt động của ECU trang bị trên xe.
3. Lựa chọn các phương án tạo xung tín hiệu giả của các cảm biến CKP và CMP, xây
dựng sơ đồ khối và thuật toán điều khiển.
4. Sử dụng vi điều khiển, LCD và các linh kiện điện tử hiện có trên thị trường Việt nam
thiết kế và chế tạo mạch điện máy chẩn đoán.
5. Dùng ngôn ngữ Assembly lập trình cho hoạt động điều khiển máy.
6. Tiến hành thực nghiệm chẩn đoán trên ECU động cơ của các xe Toyota, Nissan,
Mitsubishi và Ford bằng máy chẩn đoán được chế tạo, thực hiện so sánh với các kết
quả của máy đo xung kỹ thuật số Snap-On 1500.

Từ khóa: Chế tạo máy, Điều khiển động cơ

7 p ovanketv4 13/06/2017 954 9

Bạn đang xem trang mẫu tài liệu này.