NGHIÊN CỨU – CHẾ TẠO HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN CUNG CẤP NHIÊN LIỆU TRÊN ĐỘNG CƠ COMMON – RAIL SỬ DỤNG NHIÊN LIỆU KÉP CNG - DIESEL

Khí thiên nhiên nén (CNG) được đánh giá là nguồn nhiên liệu sạch và có trữ lượng lớn, được sử dụng thay thế cho các nhiên liệu truyền thống (xăng và dầu diesel) trên các động cơ đốt trong. Trong đó, hướng nghiên cứu sử dụng nhiên liệu kép trên các động cơ được xem là có tính khả thi nhằm tiết kiệm chi phí và phù hợp với hạ tầng cung cấp khí CNG. Tuy nhiên, khí CNG khi cháy trong các động cơ nén cháy có tỷ số nén cao, dễ gây ra hiện tượng kích nổ, dẫn đến giảm khả năng sử dụng khí CNG. Sử dụng hệ thống cung cấp hỗn hợp nhiên liệu kép CNG – Diesel được điều khiển bằng điện tử, bao gồm hệ thống CRDI (common rail diesel injection) điều khiển phun dầu diesel để tạo tia lửa mồi và hệ thống phun khí CNG trên đường ống nạp, thay đổi được thời gian, áp
suất phun, tỷ lệ hỗn hợp CNG – Diesel theo các chế độ hoạt động của động cơ nên có khả năng khắc phục được hiện tượng kích nổ, tăng tối đa tỷ lệ CNG/diesel.
Bạn đang xem trang mẫu tài liệu này.