NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA MÔMEN MA SÁT TRONG CÁC PHẦN TỬ TRUNG TÂM TỚI ĐỘNG HỌC HỘP SỐ TỰ ĐỘNG

Ngày nay, với sự phát triển của tin học trong vai trò dẫn đường, quá trình tự động hóa đã từ
lâu đi sâu vào ngành công nghệ ô tô và ngày càng phát triển mạnh mẽ. Các hệ thống tự động luôn được trang bị cho dòng xe cao cấp và dần áp dụng cho loại xe công dụng. Hệ thống thủy lực trong hộp số tự động ngày nay gần như được điều khiển bằng điện tử nhưng trong quá trình hoạt động của hộp số luôn có các vấn đề bị ảnh hưởng bởi nhiều nhân tố bên ngoài tác động vào.Khi xảy ra sự cố vì một lý do nào đó của hệ thống thủy lực làm cho áp lực dầu yếu, lúc này sẽ sinh ra sự trượt giữa các đĩa ma sát và đĩa thép của ly hợp và phanh, mômen hãm sẽ không còn hãm cứng được như ban đầu đồng nghĩa với việc tốc độ đầu ra của hộp số sẽ bị giảm xuống. Lúc này, tỉ số truyền của cơ cấu sẽ thay đổi và tốc độ xe sẽ không còn được như mong muốn. Trong bài báo này, sẽ trình bày về quan hệ động học, động lực học của cơ cấu hành tinh, tính toán ảnh hưởng của mômen hãm của phanh và ly hợp khi bị trượt đến tốc độ của xe Toyota Camry sử dụng hộp số tự động A140L. Từ đó, vẽ đồ thị mô tả sự phụ thuộc của tỉ số truyền hộp số, tốc độ xe vào lực ép dầu của phanh và ly hợp. Cuối cùng, xây dựng mô hình điều khiển và mô phỏng sự hoạt động đó bằng phần mềm SolidWorks và Matlab Simulink Simmechanics để thấy rõ về sự ảnh hưởng này.
Bạn đang xem trang mẫu tài liệu này.