Mô phỏng tối ưu hóa hệ thống nạp khí trên động cơ Honda Future 125 cc

Nguồn nhiên liệu ngày càng cạn kiệt song nhu cầu sử dụng xe ô-tô và xe máy đang dần tăng lên đòi hỏi các nhà nghiên cứu và thiết kế động cơ đốt trong cần tối ưu hóa hiệu suất của xe. Và một trong những cách thức dùng để cải thiện hiệu suất của động cơ là điều chỉnh độ xoáy của động cơ dựa trên sự thay đổi hình dạng của cổ nạp khí. Dưới sự hỗ trợ của các phần mềm thiết kế Catia và phần mềm mô phỏng động lực học lưu chất Ansys Fluent kết hợp Matlab,nghiên cứu có thể dự đoán hiệu suất của động cơ một cách chính xác và tiết kiệm nguồn kinh phí đáng kể. Bài báo này sử dụng phần mềm Catia để tạo mô hình 3D cho hệ thống nạp và động cơ đốt trong 125 cc.Bài báo cũng sử dụng phần mềm Ansys để mô phỏng vận tốc lưu chất qua hệ thống nạp đến xy lanh. Từ đó cải thiện hình dạng cổ nạp khí cho động cơ. Phần mềm Matlab được sử dụng để tính toán thông số động cơ như công, công suất và hiệu suất chỉ thị, từ đó rút ra được mô hình tối ưu của cổ nạp khí.
Bạn đang xem trang mẫu tài liệu này.