Đề cương chi tiết môn học Thiết kế phần mềm giáo dục (Educational Software Design) - Ngành Công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) tạo cho giảng viên một cơ hội tuyệt vời để tăng cường hiệu quả học tập của sinh viên đồng thời có thể tạo động lực thúc đẩy và khuyến khích sinh viên. Vì vậy cụm từ 'Ứng dụng CNTT trong giảng dạy' ngày càng trở nên phổ biến hơn. Là một phần của lĩnh vực 'Ứng dụng CNTT trong giảng dạy, các phần mềm dùng trong giáo dục (tự đây về sau gọi tắt là phần mềm giáo dục) với mục đích nâng cao hiệu quả học tập, cũng như các trò chơi với mục tiêu hỗ trợ việc học tập (thuật ngữ tiếng Anh gọi là “serious game”) ngày càng phát triển nhanh chóng. Để đạt hiệu quả, phần mềm giáo dục và trò chơi hỗ trợ học tập phải được thiết kế dựa trên những hiểu biết của chúng ta về các qui luật nhận thức, về cách thức học tập của những đối tượng người học khác nhau Do đó, khóa học này cố gắng trả lời câu hỏi sau đây:
+ Những yếu tố tạo nên một phần mềm giáo dục hoặc trò chơi hỗ trợ học tập tốt?
+ Làm cách nào để chúng ta tạo ra và đánh giá chúng?
+ Ý tưởng tạo ra các phần mềm/game này đến từ đâu?
Các chủ đề sẽ được đề cập trong khóa học bao gồm:
+ Tính khả dụng (usability);
+ Trải nghiệm người dùng (user experiences);
+ Những cách khác nhau mà phần mềm và trò chơi có thể được dùng để thúc đẩy học tập;
+ Đặc điểm của một phần mềm giáo dục (tính năng chung của phần mềm cho việc học);
+ Đặc điểm của một trò chơi hỗ trợ học tập;
+ Cách thức mà trò chơi có thể mang lại những trải nghiệm;
+ Cách thiết kế phần mềm giáo dục và làm thế nào để đánh giá được các thiết kế một cách khoa học và đáng tin cậy;
+ Hiện thực và đánh giá phần mềm giáo dục và các trò chơi học tập;
+ Các xu hướng của thị trường phần mềm giáo dục và trò chơi học tập.
Bạn đang xem trang mẫu tài liệu này.