NGHIÊN CỨU NÂNG CAO TÍNH AN TOÀN CON NGƯỜI TRONG Ô TÔ KHÁCH GIƯỜNG NẰM XẢY RA VA CHẠM TRỰC DIỆN THE RESEARCH INTO ENHANCING THE SAFETY OF PASSENGER ON SLEEPER COACH IN HEAD-ON CRASHES

Hiện nay, số lượng lớn hành khách lựa chọn sử dụng xe khách giường nằm cho những
chuyến đi dài vì sự thoải mái và tiện nghi khi di chuyển. Tuy nhiên trong khoảng thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe giường nằm có tính chất quan trọng gây tổn thương đến hành khách trên xe, từ đó đòi hỏi các nhà nghiên cứu kết cấu và an toàn tổn thương cần tối ưu hóa phần kết cấu khung gầm đầu xe và các trang bị an toàn trên xe. Và một trong những cách thức để nâng cao tính an toàn con người khi xảy ra va chạm là thiết kế kết cấu hấp thu nănglượng va chạm dựa trên sự thay đổi hình dạng và bề dày các thanh khung gầm phần đầu xe. Dưới sự hỗ trợ của các phần mềm thiết kế Solidworks, phần mềm mô phỏng chia lưới HyperMesh kết hợp MADYMO, nghiên cứu mô phỏng phân tích cho thấy các chỉ số tổn thương hành khách một cách chính xác và tiết kiệm nguồn kinh phí đáng kể. Bài báo này sử dụng phần mềm HyperMesh kết hợp MADYMO để mô phỏng quá trình xe khách giường nằm xảy ra va chạm trực diện và đánh giá các chỉ số tổn thương hành khách khi đó. Tiến hành cải tiến hình dạng các thanh sắt khung đầu xe nhằm mục đích hấp thụ tối đa năng lượng va chạm gây tổn thương đến con người. Kết quả cho thấy các chỉ số tổn thương hành khách đã thỏa mãn yêu cầu của tiêu chuẩn Châu Âu ECE
R94.
Bạn đang xem trang mẫu tài liệu này.