Đổi mới phương thức đánh giá kết quả học tập các môn học nghiệp vụ sư phạm theo hướng phát triển năng lực cho sinh viên trong các Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật

Hiện nay, để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng đội ngũ giáo viên dạy nghề của xã hội, hệ thống các trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật (ĐH SPKT) tại Việt Nam (trường ĐH SPKT tp HCM, trường ĐH SPKT Hưng Yên, trường ĐH SPKT Nam Định, trường ĐH SPKT Vĩnh Long, trường ĐH SPKT Vinh và trường ĐH SPKTĐà Nẵng) có nhiệm đào tạo giáo viên dạy nghề không chỉ có trình độ chuyên sâu về các ngành kỹ thuật mà còn có khả năng sư phạm tốt. Vì thế, bên cạnh các môn học chuyên ngành kỹ thuật, trong chương trình đào tạo của các trường ĐH SPKT không thể thiếu được các môn học Nghiệp vụ sư phạm (Tâm lý học, Giáo dục học đại cương, Lý luận dạy học ...). Đây là các môn học khó với các khái niệm, quy luật, nguyên tắc vừa trừu tượng vừa khái quát; việc hiểu bản chất, nội dung tri thức lý thuyết cũng như vận dụng chúng vào trong thực tiễn là rất khó khăn. Mặc dù một số trường ĐH SPKT đã có nhiều đổi mới về nội dung chương trình và phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa người học song kết quả dạy học các môn học NVSP còn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. Sinh viên ngành SPKT sau khi ra trường còn gặp nhiều khó khăn trong việc vận dụng các kiến thức và kỹ năng về khoa học sư phạm vào thực tiễn hoạt động nghề nghiệp. Bên cạnh đó, các hình thức đánh giá kết quả học tập các môn học NVSP còn chú trọng nhiều tới việc kiểm tra khả năng nhớ kiến thức của sinh viên.
Bạn đang xem trang mẫu tài liệu này.